ดร.อำรุง จันทวานิช เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) กล่าวว่า "สกศ.มีโครงการศึกษาเปรียบเทียบการพัฒนาการศึกษาไทยกับนานาชาติ โดยล่าสุดมีการศึกษาเปรียบเทียบปับประเทศฟินแลนด์ เนื่องจากผลการจัดอันดับในระดับนานาชาติ ฟินแลนด์อยู่ในอันดับ 1 ซึ่งผลการศึกษาพบว่า
1. การศึกษาของฟินแลนด์มีนโยบายสนับสนุนที่สำคัญ คือ การให้โอกาสทางการศึกษาแก่ประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยมีระบบบริหารการศึกษา คือ ระดับก่อนประถมศึกษา มีหน่วยงานท้องถิ่นรับผิดชอบ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้และการดำรงชีวิต รัฐบาลสนับสนุนงบ 85% เริ่มรับเด็กอายุ 7 ขวบ เรียนจำกัดห้องละ 13-20 คน เรียนไม่เกินวันละ 5 ชั่วโมง เน้นการเรียนการสอนและการเล่นต่างด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย
2. สำหรับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั้น เทศบาลเป็นผู้รับผิดชอบ กฎหมายฟินแลนด์กำหนดให้เด็กทุกคนเรียนการศึกษาภาคบังคับถึงมัธยมศึกษาตอนต้น มีเป้าหมายมุ่งส่งเสริมและพัฒนามนุษยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม หลักสูตรแกนกลางกำหนดโดยคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ มีเทศบาลและโรงเรียนร่วมจัดทำหลักสูตรโรงเรียนตามกรอบของหลักสูตรกลาง แต่วิธีการเรียนการสอนครุจะเลือกตามความเหมาะสมของเนื้อหา โดยประเมินผล 3 ประการ คือ การแนะแนว การส่งเสริมการเรียน และการพัฒนาทักษะของเด็ก
2. สำหรับระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน นั้น เทศบาลเป็นผู้รับผิดชอบ กฎหมายฟินแลนด์กำหนดให้เด็กทุกคนเรียนการศึกษาภาคบังคับถึงมัธยมศึกษาตอนต้น มีเป้าหมายมุ่งส่งเสริมและพัฒนามนุษยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม หลักสูตรแกนกลางกำหนดโดยคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ มีเทศบาลและโรงเรียนร่วมจัดทำหลักสูตรโรงเรียนตามกรอบของหลักสูตรกลาง แต่วิธีการเรียนการสอนครุจะเลือกตามความเหมาะสมของเนื้อหา โดยประเมินผล 3 ประการ คือ การแนะแนว การส่งเสริมการเรียน และการพัฒนาทักษะของเด็ก
3. การศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สามัญศึกษาและอาชีวศึกษา โดยรัฐสนับสนุนงบประมาณให้ผู้เรียนเกือบทั้งหมด ยกเว้นค่าใช้จ่ายเรื่องอุปกรณ์การเรียน ส่วนระดับอุดมศึกษาแบ่งเป็น 2 ประเภทคู่ขนานกัน
1. สถาบันโปลีเทคนิค เน้นมาตรฐานด้านอาชีพ ตามความต้องการตลาดแรงงาน ดำเนินการโดยรัฐบาล เทศบาล และเอกชน รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือนักศึกษาด้วยการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา
2. มหาวิทยาลัย เน้นด้านวิชาการ การวิจัย และการศึกษา มหาวิทยาลัยทั้งหมดเป็นของรัฐ โดยจะรับผู้อบรมผ่าน Matriculation Examination, International Baccalaureate[IB], European Baccalaureate[EB] หรือ Reifprufung Examination และผู้ที่จบจากสถาบันโปลีเทคนิค ซึ่งมีคูรสมบัติด้านอาชีวศึกษา อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยก็ยังมีสิทธิพิจารณานอกเหนือจากนี้ได้ มีการจัดสรรงบให้มหาวิทยาลัยเพื่อทำการวิจัยตามข้อกำหนด
ด้านตัวครูและบุคลากรทางการศึกษา ฟินแลนด์ให้ความสำคัญกับคุณวุฒิและความเชี่ยวชาญของครู และบุคลากรทางการศึกษา ดังนี้
1. สถาบันโปลีเทคนิค เน้นมาตรฐานด้านอาชีพ ตามความต้องการตลาดแรงงาน ดำเนินการโดยรัฐบาล เทศบาล และเอกชน รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือนักศึกษาด้วยการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา
2. มหาวิทยาลัย เน้นด้านวิชาการ การวิจัย และการศึกษา มหาวิทยาลัยทั้งหมดเป็นของรัฐ โดยจะรับผู้อบรมผ่าน Matriculation Examination, International Baccalaureate[IB], European Baccalaureate[EB] หรือ Reifprufung Examination และผู้ที่จบจากสถาบันโปลีเทคนิค ซึ่งมีคูรสมบัติด้านอาชีวศึกษา อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยก็ยังมีสิทธิพิจารณานอกเหนือจากนี้ได้ มีการจัดสรรงบให้มหาวิทยาลัยเพื่อทำการวิจัยตามข้อกำหนด
ด้านตัวครูและบุคลากรทางการศึกษา ฟินแลนด์ให้ความสำคัญกับคุณวุฒิและความเชี่ยวชาญของครู และบุคลากรทางการศึกษา ดังนี้
1. อาจารย์ ประจำชั้น กำหนดให้ศึกษาในคณะศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในระดับปริญญาโท และต้องมีการฝึกสอน ทดลอง และวิจัยในโรงเรียนสาธิต สำหรับครุอนุบาลและศูนย์เด็กเล็กกำหนดให้ครูมีวุฒิปริญญาตรี ส่วนครูผู้เชี่ยวชาญด้านอนุบาลต้องมีคุณวุฒิระดับปริญญาโท
2. อาจารย์ประจำ วิชา กำหนดให้เรียนในคณะวิชาที่ต้องสอนก่อนแล้วจึงศึกษาต่อในคณะศึกษาศาสตร์ของ มหาวิทยาลัยต่างๆ ดังนั้น จึงต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท รวมทั้งมีข้อกำหนดพิเศษสำหรับครูการศึกษาพิเศษและครูแนะแนวต้องมีคุณวุฒิ ระดับปริญญาโทด้านการศึกษาพิเศษและการแนะแนว
3. อาจารย์ในสถาบันอาชีวศึกษา และสถาบันโปลีเทคนิค กำหนดให้ศึกษาในคณะศึกษาศาสตร์ และมีการฝึกหัดด้านการอาชีวศึกษาและให้สอนในโรงเรียนอาชีวศึกษาที่จัดโดย ความร่วมมือกับสถาบันโปลีเทคนิค” ดร.อำรุง กล่าวในที่สุด
ทั้งนี้ ครูมีฐานะเป็นพนักงานเทศบาล ข้าราชการ หรือลูกจ้างของรัฐ และแต่หน่วยงานที่จ้างครู อัตรเงินเดือนเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างสหภาพครู รัฐ และหน่วยงานจ้าง
2. อาจารย์ประจำ วิชา กำหนดให้เรียนในคณะวิชาที่ต้องสอนก่อนแล้วจึงศึกษาต่อในคณะศึกษาศาสตร์ของ มหาวิทยาลัยต่างๆ ดังนั้น จึงต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท รวมทั้งมีข้อกำหนดพิเศษสำหรับครูการศึกษาพิเศษและครูแนะแนวต้องมีคุณวุฒิ ระดับปริญญาโทด้านการศึกษาพิเศษและการแนะแนว
3. อาจารย์ในสถาบันอาชีวศึกษา และสถาบันโปลีเทคนิค กำหนดให้ศึกษาในคณะศึกษาศาสตร์ และมีการฝึกหัดด้านการอาชีวศึกษาและให้สอนในโรงเรียนอาชีวศึกษาที่จัดโดย ความร่วมมือกับสถาบันโปลีเทคนิค” ดร.อำรุง กล่าวในที่สุด
ทั้งนี้ ครูมีฐานะเป็นพนักงานเทศบาล ข้าราชการ หรือลูกจ้างของรัฐ และแต่หน่วยงานที่จ้างครู อัตรเงินเดือนเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างสหภาพครู รัฐ และหน่วยงานจ้าง
ที่มา : ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
เคล็ดลับฟินแลนด์สร้างการศึกษาอันดับ 1 ของโลก พร้อมหมุน360 องศามามองไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น